Trang chủ    Sitemap    Liên hệ

Trang chủ

Giới thiệu

Dịch vụ & Giải pháp

Danh mục
công việc

 

Đăng ký

 
 
Mẫu hồ sơ

Ý kiến đánh giá

Hỏi - Đáp

Văn bản tham khảo

Lỗi truy cập sql2

CÔNG VIỆC MỚI
28-01-2024
Phó giám đốc Phòng hành chính (Hãng hàng không một nước Đông Bắc Á)
22-10-2022
Senior Accountant (Kế toán cao cấp)
21-09-2022
Giám sát sản xuất
21-09-2022
Kế toán tổng hợp – Thuế
16-09-2022
Nhân viên cao cấp NPD - Phát triển sản phẩm mới
16-09-2022
Giám sát Mua hàng
16-09-2022
Chuyên viên CNTT /Bộ phận Hỗ trợ & Hệ thống
16-09-2022
Trưởng bộ phận Kho

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Bán hàng

Bán hàng kỹ thuật

Bảo vệ

Biên dịch, Phiên dịch

Biên tập viên

Các nghề khác

CNTT

Cơ khí

Computer Support

Dành cho Chuyên gia nước ngoài

Dịch vụ khách hàng

Dự án

Dự án phát triển

Đào tạo

Điện, Điện tử

ERP

Hành chính

Kế hoạch

Kế toán

Kế toán, Tài chính

Khai thác khoáng sản

Kiểm soát chất lượng (Game)

Kinh doanh

Kỹ thuật ứng dụng

Lập trình

Lập trình Game

Luật

Môi giới chứng khoán

Mỹ thuật công nghiệp

Nghiên cứu và Phát triển

Ngoại ngữ

Nhân sự

Nhân sự - Hành chính

Nhiều lĩnh vực

Phát triển kinh doanh

Quan hệ công chúng

Quản lý chất lượng

Quản lý dự án

Quản lý, Điều hành

Quản lý, Kinh doanh bất động sản

Quản trị hệ thống

Sản xuất game online

Sở hữu công nghiệp

Tài chính

Thiết kế

Tiếp thị

Tổ chức Sản xuất

Truyền thông

Truyền thông, PR

Tư vấn

Vật tư - Hậu cần

Xây dựng

Xây dựng website

Xúc tiến thương mại

Công nghệ chế tạo cơ khí

IT/Thương mại điện tử

Kinh doanh du lịch Outbound

Kỹ thuật

Kỹ thuật sản xuất

Lái xe

Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sự kiện

Nhiều nghề khác nhau

Phục vụ bàn

Quản lý chất lượng

Quản lý chung (Nhân sự, Hành chính, Kế toán)

Quản lý nhà hàng

Quản lý sản xuất

Sửa chữa ô tô

Thể thao

Tiếp thị số

Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh

Tư vấn tài chính cá nhân

THÔNG TIN TƯ VẤN

Từ điển Quản trị nhân lực Anh-Việt

Lương tối thiểu (LTT) từ 01/07/2022

Ứng phó với đại dịch Covid-19, Chính phủ ra Nghị quyết 128, tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19

Lương tối thiểu vùng năm 2021

Lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020

Lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2019

LIÊN KẾT WEBSITE

  Đang duyệt:Thông tin tư vấn
Bản tin Số 2 của DTK Consulting
07-07-2009 16:43

Nhằm cập nhật tình hình với các Đối tác, nhất là các cá nhân, DTK Consulting sẽ ra các Bản tin định kỳ. Cùng với thời gian, chúng tôi sẽ tăng tần suất của Bản tin. Rất mong nhận được ý kiến góp ý của các cá nhân. Xin chân thành cảm ơn.

Bản tin Số 2

(Tháng 8-9/2007)

 

Dành cho các Cộng tác viên là cá nhân và các Đối tác là tổ chức.

 

Trước hết, DTK Consulting xin chân thành cảm ơn các cộng tác viên và đồng nghiệp, đối tác đã góp ý kiến về Bản tin Số 1. Sau đây là một số điểm chính từ thực tiễn tư vấn quản trị nhân lực trong thời gian qua, liên quan đến các công ty cũng như cá nhân. Để nắm được tình hình chi tiết hơn, các đối tác có thể thường xuyên truy cập trang web của DTK Consulting. 

 

 

Môi trường kinh doanh

 

Lạm phát

 

Trong mấy tháng gần đây, các  cơ quan quản lý nhà nước đã dồn mọi nỗ lực để khống chế lạm phát. Tuy đây không phải là một chỉ số có mặt trong kế hoạch kinh doanh của nhiều công ty, song bộ phận nhân sự cũng cần lập bảng theo dõi chỉ số lạm phát hàng tháng, nhằm phục vụ cho việc xác định mức tăng lương hàng năm của Công ty.

 

Một ví dụ: Nếu lạm phát là 8,5% /năm mà Công ty tăng lương ở mức thấp hơn, thì cũng cần giải thích để nhân viên hiểu lý do (lý do kinh tế vĩ mô, mức độ cạnh tranh ngành, điều kiện của Công ty v.v). Nhân viên cũng cần thông cảm với những thách thức của công ty và ngành.

 

Lạm phát cao có thể không ảnh hưởng tức thời đến các vị trí nằm ở phía trên của thang, bảng lương, song chắc chắn sẽ tác động đến các vị trí khởi điểm. 

 

PR cho quản trị nhân lực

 

Các công ty, dù lớn, dù nhỏ, đều có các hoạt động marketing. Philip Kotler, “cha đẻ của marketing hiện đại” và nổi tiếng với quan điểm marketing xã hội, đã đến thăm Việt Nam. Điều này chứng tỏ vấn đề marketing ở Việt Nam đang rất được chú ý.

 

Thế còn Marketing trong quản lý nhân sự thì sao? Thương hiệu của Công ty là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thành công trong việc thu hút nhân tài ở đủ các cấp bậc đến với Công ty. Có được một thương hiệu mạnh và uy tín tốt không những giúp cho Công ty thành công hơn trong lĩnh vực kinh doanh mà cả trong thu hút và lưu giữ nhân tài.

 

Theo chúng tôi, các Giám đốc, Trưởng phòng, hay Phụ trách nhân sự cần đẩy mạnh công tác truyền thông (PR) thông qua các hoạt động nghiệp vụ ở bên ngoài, mỗi khi có dịp. Với những công ty mà các vị trí Nhân sự (HR positions) chủ chốt này còn khuyết thì DTK Consulting sẵn sàng hỗ trợ bằng hình thức lồng ghép trong phạm vi các hoạt động tư vấn nhân sự mà hai bên hợp tác.

 

Với những vị trí cần tuyển dụng mà Đối tác có sự ủy quyền cao cho DTK Consulting trong đánh giá ứng viên (khi ấy DTK Consulting hoạt động như Phòng nhân sự của Đối tác), DTK Consulting có thể đăng trên trang web của Công ty các bài viết, phân tích về vị trí cần tuyển nhằm giúp các ứng viên (UV) hiểu rõ hơn về vị trí cần bổ nhiệm và bản thân Đối tác. Quan điểm của chúng tôi là số lượng UV không quan trọng, mà là chất lượng (năng lực, kinh nghiệm, sự quan tâm của UV, mức độ phù hợp về phong cách). 

 

Bối cảnh pháp lý

 

Luật quản lý thuế đã có hiệu lực từ 1/7/07. Còn Luật BHXH thì có hiệu lực từ 01/01/07.  Không chỉ các Kế toán trưởng mà cả Trưởng phòng nhân sự cũng cần đọc các Luật này và văn bản pháp quy để nắm được tình hình và phối hợp hiệu quả. Qua thực tế đánh giá năng lực UV trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy có nhiều UV cho hai vị trí chủ chốt này chưa nắm rõ điều khoản về mức đóng BHXH tối đa (bằng 20 tháng lương tối thiểu chung). Có thể ở nơi làm việc hiện tại, UV chưa gặp trường hợp cụ thể, tuy nhiên việc cập nhật với tình hình luật pháp liên quan là cần thiết, nhất là khi các cá nhân đang có nhu cầu thăng tiến sang một môi trường mới.   

 

 

Tình hình thị trường lao động

 

Nếu theo dõi tình hình tuyển dụng trên báo chí quốc gia và các trang web thì chúng ta thấy rất sôi động. Có sự không cân bằng trong Cung và Cầu đối với các vị trí chuyên môn, kỹ thuật và quản lý. Điều này đòi hỏi chúng ta, người sử dụng lao động cũng như người lao động, phải nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc và không nên bỏ qua các nguyên tắc trong quản trị nhân lực.

 

Một vài góc cạnh liên quan đến cả hai bên: sự cung cấp thông tin một cách đầy đủ trong hồ sơ ứng viên, sự gắn bó với các công việc đã qua, danh sách những người tham khảo, lý do thay đổi công việc có hẳn vì nhu cầu thăng tiến. Đặc biệt, các công ty cần lưu ý trong việc tuyển dụng, đãi ngộ và phát triển lớp nhân viên khởi điểm. Lý do là lớp nhân viên này có nhu cầu rất cao về chi tiêu, tích luỹ, trong khi mức thu nhập của họ chỉ rất gần với giá trị của “giỏ mua sắm”.

 

Các nghề có nhu cầu nhân lực cao

 

Theo thống kê từ nhu cầu tuyển dụng của các đối tác của DTK Consulting, các vị trí có nhu cầu tuyển dụng phổ biến nhất (hot jobs) là các cấp Trưởng, Phó phòng hoặc nhân viên chuyên môn về Kế toán, Nhân sự, Kinh doanh, Marketing và PR. Một số đối tác trong ngành CNTT cũng có nhu cầu tuyển dụng các vị trí có thể coi là rất khan hiếm nhân lực (như lập trình, ERP, chuyên viên). 

 

 

Sự phát triển của DTK Consulting thời gian qua

 

Hiệu quả của trang web

 

Với những thói quen và cách nhìn nhận tại Việt Nam, việc một Công ty (vừa và nhỏ) có trang web là rất quan trọng; đó là một công cụ tiếp thị, phát triển kinh doanh. Trang web www.dtkconsulting.com mới được hoàn tất vào tháng 7/07 (8 tháng sau ngày thành lập Công ty), nhưng đã và đang nhận được sự tín nhiệm ngày càng tăng của các cá nhân, gồm mạng lưới hiện tại cũng như các độc giả mới. 

 

Công tác tiếp thị và PR

 

Công ty đã và đang áp dụng các công cụ và phương pháp thích hợp để phát triển thị trường. Ngày 20 tháng 9 năm 2007, Công ty cùng 39 công ty khác đã được kết nạp, trở thành hội viên chính thức của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Công ty cũng đã được chọn trong số các doanh nghiệp tiêu biểu để tham gia phát biểu ý kiến.

 

Cho đến nay Công ty đã có hàng chục Đối tác là doanh nghiệp đủ mọi loại hình và một số tổ chức quốc tế. Con số cộng tác viên (ứng viên) đã được tính bằng đơn vị ngàn. Mặc dù phát triển thị trường về quy mô là cần thiết, song Công ty đặc biệt coi trọng khía cạnh chất lượng và mối quan hệ trong hợp tác.

 

 

Một số bài học chung cùng các Đối tác trong lĩnh vực tuyển dụng

Các Đối tác cần có mục tiêu rõ ràng trước khi  tuyển dụng, ở đây là Bản mô tả công việc hoàn chỉnh (đôi khi bị chúng ta bỏ qua). Tuy mất chút thời gian, song tài liệu này sẽ phục vụ như một “đề cương”, rất có ích cho các bước sơ tuyển, đánh giá, tuyển chọn UV. Các yêu cầu về năng lực, trách nhiệm, phạm vi lương cần sát với thực tế của đơn vị, nếu không có thể xảy ra trường hợp rất phổ biến là gặp UV có năng lực nhưng mức lương Công ty đề xuất lại thấp và khó đi đến hợp tác. Nếu phạm vi lương không được nêu hoặc quá thấp (vì lý do “an toàn”) thì ngay từ đầu cũng không thu hút được UV phù hợp■

DTK Consulting, 8/10/2007

 

DTK Consulting chỉ lưu trên website file Word hay PDF của 10 Bản tin gần nhất. Nếu bạn đọc có nhu cầu với các file cũ, xin liên hệ info@dtkconsulting.com.

 

 
Tin đã đăng

Email đăng nhập:

Mật khẩu:

Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu

Đăng ký thành viên

Hãy nhập email tại đây để nhận thông tin định kỳ từ DTK Consulting.