Trang chủ    Sitemap    Liên hệ

Trang chủ

Giới thiệu

Dịch vụ & Giải pháp

Danh mục
công việc

 

Đăng ký

 
 
Mẫu hồ sơ

Ý kiến đánh giá

Hỏi - Đáp

Văn bản tham khảo

Lỗi truy cập sql2

CÔNG VIỆC MỚI
28-01-2024
Phó giám đốc Phòng hành chính (Hãng hàng không một nước Đông Bắc Á)
22-10-2022
Senior Accountant (Kế toán cao cấp)
21-09-2022
Giám sát sản xuất
21-09-2022
Kế toán tổng hợp – Thuế
16-09-2022
Nhân viên cao cấp NPD - Phát triển sản phẩm mới
16-09-2022
Giám sát Mua hàng
16-09-2022
Chuyên viên CNTT /Bộ phận Hỗ trợ & Hệ thống
16-09-2022
Trưởng bộ phận Kho

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Bán hàng

Bán hàng kỹ thuật

Bảo vệ

Biên dịch, Phiên dịch

Biên tập viên

Các nghề khác

CNTT

Cơ khí

Computer Support

Dành cho Chuyên gia nước ngoài

Dịch vụ khách hàng

Dự án

Dự án phát triển

Đào tạo

Điện, Điện tử

ERP

Hành chính

Kế hoạch

Kế toán

Kế toán, Tài chính

Khai thác khoáng sản

Kiểm soát chất lượng (Game)

Kinh doanh

Kỹ thuật ứng dụng

Lập trình

Lập trình Game

Luật

Môi giới chứng khoán

Mỹ thuật công nghiệp

Nghiên cứu và Phát triển

Ngoại ngữ

Nhân sự

Nhân sự - Hành chính

Nhiều lĩnh vực

Phát triển kinh doanh

Quan hệ công chúng

Quản lý chất lượng

Quản lý dự án

Quản lý, Điều hành

Quản lý, Kinh doanh bất động sản

Quản trị hệ thống

Sản xuất game online

Sở hữu công nghiệp

Tài chính

Thiết kế

Tiếp thị

Tổ chức Sản xuất

Truyền thông

Truyền thông, PR

Tư vấn

Vật tư - Hậu cần

Xây dựng

Xây dựng website

Xúc tiến thương mại

Công nghệ chế tạo cơ khí

IT/Thương mại điện tử

Kinh doanh du lịch Outbound

Kỹ thuật

Kỹ thuật sản xuất

Lái xe

Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sự kiện

Nhiều nghề khác nhau

Phục vụ bàn

Quản lý chất lượng

Quản lý chung (Nhân sự, Hành chính, Kế toán)

Quản lý nhà hàng

Quản lý sản xuất

Sửa chữa ô tô

Thể thao

Tiếp thị số

Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh

Tư vấn tài chính cá nhân

THÔNG TIN TƯ VẤN

Từ điển Quản trị nhân lực Anh-Việt

Lương tối thiểu (LTT) từ 01/07/2022

Ứng phó với đại dịch Covid-19, Chính phủ ra Nghị quyết 128, tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19

Lương tối thiểu vùng năm 2021

Lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020

Lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2019

LIÊN KẾT WEBSITE

  Đang duyệt:Dịch vụ và Giải pháp > Dành cho các công ty và tổ chức
Một số bài học chung cùng các Đối tác trong lĩnh vực tuyển dụng
09-10-2015 22:43

Như chúng ta đã trải nghiệm, khủng hoảng tài chính đã diễn ra và ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ những chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh tế và nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều dấu hiệu tích cực của sự phục hồi đang xuất hiện…Là một công ty tư vấn về quản trị nhân lực, DTK Consulting nhận thấy các doanh nghiệp đã có nhu cầu tăng trở lại về tuyển dụng. Tuy nhiên, các công ty Việt Nam không những phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các công ty nước ngoài mà ngay giữa các công ty trong nước cũng cần có “sự thi đua” để thu hút nhân tài… Do vậy, ngay từ khâu ban đầu của quá trình tuyển dụng, các công ty cần có sự thông thoáng đối với các thủ tục dành cho ứng viên.

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC

 

Các Đối tác cần có mục tiêu rõ ràng trước khi  tuyển dụng, ở đây là Bản mô tả công việc hoàn chỉnh (đôi khi bị chúng ta bỏ qua). Tuy mất chút thời gian, song tài liệu này sẽ phục vụ như một “đề cương”, rất có ích cho các bước sơ tuyển, đánh giá, tuyển chọn UV. Các yêu cầu về năng lực, trách nhiệm, thời hạn hợp đồng, phạm vi lương cần sát với thực tế của đơn vị; nếu không, có thể xảy ra trường hợp rất phổ biến là gặp UV có năng lực nhưng mức lương Công ty đề xuất lại thấp và thời hạn hợp đồng không có tính thu hút, khó đi đến hợp tác. Nếu phạm vi lương không được nêu hoặc quá thấp (vì lý do “an toàn”) thì ngay từ đầu cũng không thu hút được UV phù hợp. (Trích "Bản tin số 2 của DTK Consulting")

 

CÁC LOẠI GIẤY TỜ YÊU CẦU TỪ PHÍA ỨNG VIÊN

 

Bối cảnh chung của Tuyển dụng

 

Theo các nguồn đáng tin cậy, sự đáp ứng của thị trường lao động tại Việt Nam đối với các vị trí chuyên môn, kỹ thuật và quản lý là khoảng 30-40%.

 

Khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để một vị trí trống có thể được “lấp đầy” thường là 2-3 tháng: 2-3 tuần quảng cáo, 1-2 tuần thu thập hồ sơ, rồi thu xếp lịch phỏng vấn, tuyển chọn, phê duyệt. Cuối cùng, khi ứng viên được mời vào làm việc (job offered) thì bản thân ứng viên cũng cần trên dưới 1 tháng báo trước tại chỗ làm hiện tại.  

 

Điều đó có nghĩa là nếu một công ty có 10 vị trí cần bổ nhiệm thì trong mỗi khoảng thời gian 2-3 tháng, công ty chỉ có thể thu hút và bổ nhiệm được khoảng 3-4 vị trí. Đã xảy ra trường hợp ở một tổ chức phi chính phủ nước ngoài (không phải là thiếu ngân sách quảng cáo), sau hơn 1 năm mới bổ nhiệm được vị trí Quản lý dự án. (Xin xem bài liên quan).

 

Tất nhiên các công ty và tổ chức có thể đạt được hiệu suất tuyển dụng cao hơn, nếu áp dụng một quy trình tuyển dụng hiện đại (modern recruitment process), hoặc dùng tư vấn.

 

Kênh tư vấn có ưu điểm là chuyên môn hoá, có cơ sở dữ liệu dồi dào. Những ứng viên có năng lực, khi nộp hồ sơ tại một công ty tư vấn thì sẽ có rất nhiều cơ hội được mời đi phỏng vấn tại nhiều công ty phù hợp mà chỉ cần làm 01 bộ hồ sơ. Đối với ứng viên, đó là một thuận lợi, thay cho việc phải nộp hồ sơ tới từng công ty (mà mỗi công ty thường có những yêu cầu khác nhau về hồ sơ!) Các công ty tư vấn có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các khách hàng, nên việc giới thiệu ứng viên sẽ có độ phù hợp cao hơn. Ứng viên chỉ “phải” đi phỏng vấn khi công ty đã “chấm” hồ sơ của mình!

 

Công ty không nên yêu cầu ứng viên nộp bộ "hồ sơ đỏ" từ đầu

 

Qua theo dõi các thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin, chúng tôi để ý rằng còn rất nhiều công ty vẫn yêu cầu ứng viên nộp các bộ “hồ sơ đỏ”: Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương, bằng cấp có công chứng, Giấy chứng nhận sức khoẻ, một vài ảnh gốc…Với những yêu cầu như thế này, ngay từ ban đầu, các công ty đã tự làm giảm số ứng viên có năng lực đến với mình. Đơn giản là những ứng viên có năng lực thường không có nhiều thời gian để hoàn tất 5-10 bộ hồ sơ gốc như thế.

 

Trên các trang web tuyển dụng, ứng viên  không cần nộp những bộ “hồ sơ đỏ” và đó là một thuận lợi. Các ứng viên có kinh nghiệm sẽ dùng ảnh scan của họ để đính vào hồ sơ (xin tham khảo Mẫu hồ sơ của DTK Consulting) và đó phải là những tấm ảnh thể hiện tính chuyên nghiệp cao của ứng viên (chứ không phải ảnh mặc áo T-shirt hay ảnh picnic – đi dã ngoại mà một số ứng viên vẫn đính vào hồ sơ một cách quá “dễ dãi”).   

 

Đề xuất của DTK Consulting với các công ty:

- Các công ty nên chỉ yêu cầu một ứng viên nộp “hồ sơ đỏ” khi ứng viên đó, sau các vòng phỏng vấn, được tuyển chọn và mời vào làm việc (ký hợp đồng lao động). Đây là một phương cách rất hiệu quả mà DTK Consulting và các Đối tác đã và đang áp dụng.

- Tại giai đoạn ban đầu (sơ tuyển), các công ty chỉ nên yêu cầu “hồ sơ đen”: Sơ yếu lý lịch hay CV do ứng viên tự khai, bản photocopy hay scan của các văn bằng, chứng chỉ, Giấy khám sức khoẻ. Hãy tạo điều kiện để ứng viên gửi hồ sơ tới Công ty bằng bất cứ kênh nào (xin tham khảo cách thức nhận hồ sơ của DTK Consulting; kênh email vẫn là tiện lợi nhất – sau khi nhận được hồ sơ gửi tới qua email, Công ty nên khẳng định lại cho ứng viên). Với các yêu cầu đơn giản mà hiệu quả, số lượng ứng viên có năng lực nộp hồ sơ tới Công ty chắc chắn sẽ tăng lên. Ngoài ra, thái độ và cách thức giao tiếp của bộ phận nhận hồ sơ cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hình ảnh Công ty cũng như sự thu hút đối với các ứng viên.

 

Lời khuyên cuối cùng - dành cho các ứng viên:

Các ứng viên có kinh nghiệm sẽ có một bộ văn bằng “chuẩn” scan và lưu trên Internet để có thể dùng (gửi đi) bất cứ khi nào. Tuy nhiên chúng tôi khuyên các ứng viên ít nhất cũng nên sửa đổi bức thư (cover letter/application letter) sao cho phù hợp, chứ đừng dùng thư đã gửi Công ty A để gửi cho công ty B! 

 

DTK Consulting, tháng 01/2008

Cập nhật ngày 09/12/2009

 

 

 
Tin đã đăng

Email đăng nhập:

Mật khẩu:

Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu

Đăng ký thành viên

Hãy nhập email tại đây để nhận thông tin định kỳ từ DTK Consulting.