Trang chủ    Sitemap    Liên hệ

Trang chủ

Giới thiệu

Dịch vụ & Giải pháp

Danh mục
công việc

 

Đăng ký

 
 
Mẫu hồ sơ

Ý kiến đánh giá

Hỏi - Đáp

Văn bản tham khảo

Lỗi truy cập sql2

CÔNG VIỆC MỚI
28-01-2024
Phó giám đốc Phòng hành chính (Hãng hàng không một nước Đông Bắc Á)
22-10-2022
Senior Accountant (Kế toán cao cấp)
21-09-2022
Giám sát sản xuất
21-09-2022
Kế toán tổng hợp – Thuế
16-09-2022
Nhân viên cao cấp NPD - Phát triển sản phẩm mới
16-09-2022
Giám sát Mua hàng
16-09-2022
Chuyên viên CNTT /Bộ phận Hỗ trợ & Hệ thống
16-09-2022
Trưởng bộ phận Kho

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Bán hàng

Bán hàng kỹ thuật

Bảo vệ

Biên dịch, Phiên dịch

Biên tập viên

Các nghề khác

CNTT

Cơ khí

Computer Support

Dành cho Chuyên gia nước ngoài

Dịch vụ khách hàng

Dự án

Dự án phát triển

Đào tạo

Điện, Điện tử

ERP

Hành chính

Kế hoạch

Kế toán

Kế toán, Tài chính

Khai thác khoáng sản

Kiểm soát chất lượng (Game)

Kinh doanh

Kỹ thuật ứng dụng

Lập trình

Lập trình Game

Luật

Môi giới chứng khoán

Mỹ thuật công nghiệp

Nghiên cứu và Phát triển

Ngoại ngữ

Nhân sự

Nhân sự - Hành chính

Nhiều lĩnh vực

Phát triển kinh doanh

Quan hệ công chúng

Quản lý chất lượng

Quản lý dự án

Quản lý, Điều hành

Quản lý, Kinh doanh bất động sản

Quản trị hệ thống

Sản xuất game online

Sở hữu công nghiệp

Tài chính

Thiết kế

Tiếp thị

Tổ chức Sản xuất

Truyền thông

Truyền thông, PR

Tư vấn

Vật tư - Hậu cần

Xây dựng

Xây dựng website

Xúc tiến thương mại

Công nghệ chế tạo cơ khí

IT/Thương mại điện tử

Kinh doanh du lịch Outbound

Kỹ thuật

Kỹ thuật sản xuất

Lái xe

Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sự kiện

Nhiều nghề khác nhau

Phục vụ bàn

Quản lý chất lượng

Quản lý chung (Nhân sự, Hành chính, Kế toán)

Quản lý nhà hàng

Quản lý sản xuất

Sửa chữa ô tô

Thể thao

Tiếp thị số

Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh

Tư vấn tài chính cá nhân

THÔNG TIN TƯ VẤN

Từ điển Quản trị nhân lực Anh-Việt

Lương tối thiểu (LTT) từ 01/07/2022

Ứng phó với đại dịch Covid-19, Chính phủ ra Nghị quyết 128, tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19

Lương tối thiểu vùng năm 2021

Lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020

Lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2019

LIÊN KẾT WEBSITE

  Đang duyệt:Dịch vụ và Giải pháp > Dành cho các công ty và tổ chức
Tọa đàm “Lấy ý kiến về việc thực hiện pháp luật công đoàn tại doanh nghiệp”
05-03-2012 18:22

Cảnh tại một buổi tập huấn do VCCI tổ chức vào ngày 02/08/2011 về quan hệ lao động. (Ảnh DTK Consulting, mang tính chất minh họa).

 

Dự án Luật Công đoàn được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII. Đây là dự án Luật quan trọng, liên quan trực tiếp tới tổ chức và hoạt động của Công đoàn và của các doanh nghiệp.

Để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật công đoàn vào kỳ họp thứ ba (tháng 5/2012), Văn phòng Giới sử dụng lao động - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban pháp luật của Quốc hội tổ chức buổi tọa đàm :

 

“Lấy ý kiến về việc thực hiện pháp luật công đoàn tại doanh nghiệp”

 

Mục đích:       Thu thập thông tin từ thực tế trong việc thực hiện pháp luật công đoàn tại doanh nghiệp trong thời gian qua và lấy ý kiến người sử dụng lao động về dự thảo Luật công đoàn để phục vụ cho việc chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật công đoàn

 

Thời gian:      Từ 13h30 – 17h00 ngày 20/ 2/ 2012 

 

Địa điểm:        Khách sạn Công đoàn Việt Nam - 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

 

NỘI DUNG TỌA ĐÀM LẤY Ý KIẾN

            Việc tọa đàm, lấy ý kiến tập trung vào những nội dung chính sau đây:

            (1) Thực trạng bảo đảm quyền thành lập, gia nhập công đoàn của người lao động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp;

            (2) Thực trạng hoạt động của công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ lợi ích của người lao động; tham gia quản lý nhà nước; tham gia giải quyết tranh chấp lao động, lãnh đạo đình công và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở;

            (3) Mối quan hệ của công đoàn với thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và với các cơ quan nhà nước ở địa phương;

            (4) Mối quan hệ của công đoàn cấp trên với thủ trưởng cơ quan trực tiếp của công đoàn cơ sở, công đoàn ngành; quan hệ giữa công đoàn của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp với công đoàn cấp trên trực tiếp; 

            (5) Việc bảo đảm hoạt động của công đoàn, bao gồm: bảo đảm về cơ sở vật chất, tổ chức cán bộ, kinh phí và thời gian hoạt động công đoàn, cơ chế bảo vệ cán bộ công đoàn;

(6) Vấn đề kinh phí công đoàn, bao gồm: việc nộp, thu và chi kinh phí công đoàn;

(7) Việc giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của công đoàn;  

(8) Từ thực tế thực hiện pháp luật công đoàn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có những kiến nghị gì để hoàn thiện pháp luật công đoàn ?

(9) Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật công đoàn.

 

Các đồng nghiệp, cá nhân và tổ chức quan tâm đến việc góp ý kiến cho Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), có thể tham gia ý kiến trực tiếp on line tại trang http://duthaoonline.quochoi.vn [vào Link cụ thể].

 

---

 

Ngày 20/2/2012, Giám đốc DK Consulting đã tham dự Tọa đàm này với  tư cách là một cộng tác viên của Văn phòng Giới sử dụng lao động, VCCI.

 

Một số ghi chép chính từ buổi Tọa đàm

 

Buổi Tọa đàm đã có sự tham dự của 4 thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại diện Tổ soạn thảo văn bản của dự thảo Luật Công đoàn. Tham gia Tọa đàm và trao đổi ý kiến có các đại diện từ các công ty Việt Nam, công ty nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp; trong đó có cả quản lý cấp cao là người nước ngoài đến từ một công ty của Nhật Bản.

 

- Đại diện một công ty may ở Hưng Yên với trên 11 ngàn lao động nêu ý kiến, liệu có thể cho phép công ty được giữ lại phần kinh phí đáng ra phải nộp lên Công đoàn cấp trên, vào việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Lý do là số kinh phí này rất lớn, lên đến 9 tỷ đồng/năm (quỹ tiền lương 450 tỷ đồng x 2%).  

- Giám đốc DTK Consulting có ý kiến về Điều 25 của Dự thảo Luật Công đoàn (“Bảo đảm cho cán bộ Công đoàn” khi hết hạn hợp đồng lao động): Tờ trình Quốc hội của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 14/10/2011 nêu hai ý kiến, trong đó Ý kiến thứ hai là hợp lý hơn (tức cán bộ CĐ không chuyên trách “được tiếp tục ưu tiên ký hợp đồng đến hết nhiệm kỳ”); tuy nhiên cần đối chiếu với Bộ luật Lao động sửa đổi (đang chờ trình Quốc hội) để có sự nhất quán giữa hai luật (theo Bộ luật Lao động, sau hai lần gia hạn hợp đồng thì phải chuyển sang hợp đồng không kỳ hạn).   

- Đại diện một công ty cơ điện tại Thanh Oai, Hà Nội nêu ý kiến, rằng với 500 lao động mới có một cán bộ Công đoàn chuyên trách thì là thấp (tức nên giảm ngưỡng 500 xuống).

- Ông Phùng Quang Huy, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh rằng cần lưu ý sao cho những nội dung của Luật Công đoàn (sửa đổi) không làm cho việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị cản trở. (Việc đem tiền của tổ chức này cho tổ chức khác, nếu không minh bạch, là không phù hợp).

- Một số ý kiến cho rằng việc hiện nay các doanh nghiệp FDI (DN đầu tư trực tiếp nước ngoài) chỉ phải đóng 1% tổng quỹ lương cho kinh phí Công đoàn là không bình đẳng, trong khi DN Việt Nam phải đóng với mức 2%.

- Hiện nay phần đóng đoàn phí công đoàn của công đoàn viên là 1% lương, nhưng mức tối đa là 10% lương tối thiểu chung.

- Đại diện một công ty FDI có ý kiến rằng việc bắt doanh nghiệp phải đóng 2% (tổng quỹ tiền lương) cho kính phí Công đoàn là không hợp lý, vì bản chất của Công đoàn là do người lao động tự tổ chức. Việc cử cán bộ Công đoàn chuyên trách là hình thức trong trường hợp Công đoàn cơ sở đã hoạt động tốt; khi ấy nên tập trung nguồn lực cho những nơi thực sự cần thiết (hoạt động Công đoàn còn yếu). Nên có sách hướng dẫn cho người làm chuyên trách Công đoàn.

- Đại diện một Hiệp hội doanh nghiệp cho rằng cần Công đoàn cần có trách nhiệm trong các cuộc đình công, bãi công bất hợp pháp. Việc kiểm toán các hoạt động Công đoàn là cần thiết, vì hiện nay Công đoàn có hệ thống các nhà nghỉ Công đoàn, khách sạn Công đoàn rất rộng và ở các vị trí rất đẹp.

- Đại diện một Hiệp hội DN: Các hoạt động do chủ doanh nghiệp tổ chức như nghỉ mát, tổng kết đã gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp và NLĐ và thuộc lĩnh vực quản trị nhân lực.  Đại biểu này cho rằng nếu muốn để Công đoàn phục vụ NLĐ thì cần có một cơ chế khác. Hiện nay, Công đoàn đang mất vai trò độc lập, vì Công đoàn là tổ chức đối thoại với Người sử dụng lao động (NSDLĐ) mà NSDLĐ lại phải đóng kinh phí Công đoàn. Do vậy nên bỏ hẳn việc quy định đóng 2% của NSDLĐ.

- Một đại biểu đặt câu hỏi, hiện nay trong số 60 vạn doanh nghiệp của Việt Nam có bao nhiêu % có Công đoàn cơ sở; với 97% là các DN VVN (vừa và nhỏ) thì sao? Luật và Điều lệ Công đoàn đã có mà bao nhiêu năm nay mới chỉ dưới 40% DN có CĐ cơ sở. Do vậy việc quy định có từ 20 lao động trở lên là điều kiện thành lập CĐ cơ sở là không phù hợp với Bộ luật Lao động đang sửa đổi (quy định 10 lao động là DN siêu nhỏ). Đại biểu này cũng nêu vấn đề “cán bộ Công đoàn cơ sở là ai, hoạt động như thế nào”?    

- Đại diện một công ty của Nhật Bản có mặt:  1) Việc đóng góp của DN là 1% hay 2% không quan trọng mà quan trọng là sử dụng kinh phí này như thế nào. Ông nhấn mạnh vấn đề minh bạch trong sử dụng kinh phí này. Theo đại diện công ty này, số 1% là rất lớn trong khi doanh nghiệp phải hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động; việc tăng lương cơ bản đã gây sức ép cho DN rồi, nên cần làm rõ lý do tại sao lại đặt mức đóng (1%) như vậy. 2) Về việc (ưu tiên) ký lại hợp đồng lao động đối với cán bộ CĐ: Cán bộ CĐ phải là những tấm gương cho các công đoàn viên khác, nên nếu có ưu tiên là không công bằng.

- Có ý kiến cho rằng: 1) Hiện nay không có trường đào tạo cán bộ Công đoàn (trong khi ở Đại học Công đoàn thì sinh viên quan tâm nhiều hơn đến các ngành quản trị kinh doanh). 2) Khái niệm “Công đoàn tương đương” cần được làm rõ, tránh gây cản trở cho việc ra các quyết định (khi mà một vụ việc có thể liên quan đến CĐ địa phương, CĐ ngành, CĐ khu công nghiệp). 3) Mối quan hệ giữa CĐ địa phương và CĐ ngành cần được đưa vào luật. 4) Cần có tiêu chuẩn Chủ tịch Công đoàn./.

 

DTK Consulting, 4/3/2012.

 

 

 
Tin đã đăng
  Vụ chìm tàu Vinalines Queen và suy nghĩ về an toàn lao động từ góc độ quản trị nhân lực   (13-01-2012)
  Mời tham gia Điều tra của VCCI về tình hình quan hệ lao động năm 2010-2011   (16-12-2011)
  Ngày Nhân sự Việt Nam 2011 – Các phiên thảo luận buổi chiều   (19-10-2011)
  Thông tin về Ngày Nhân sự Việt Nam – Vietnam HR Day 2012   (16-10-2012)
  Demo – Promotion for selected clients   (24-01-2013)
  Hợp tác với đoàn sinh viên MBA của Cass Business School từ Anh quốc tới Hà Nội 18-22/7/2011   (02-06-2011)
  Hội thảo “Trao đổi ý kiến về chương Hợp đồng lao động trong Bộ luật Lao động sửa đổi”, TP Hồ Chí Minh 01/04/2011 - Tin vắn   (04-05-2011)
  Góp ý kiến cho Bộ luật lao động sửa đổi (2011)   (26-03-2011)
  DTK Consulting có thể hỗ trợ các công ty như thế nào trong lĩnh vực dịch chuyển lao động quốc tế?   (24-01-2013)
  Ngày Nhân sự Việt Nam 2010 tại Hà Nội, 7/11/2010   (18-11-2010)

Email đăng nhập:

Mật khẩu:

Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu

Đăng ký thành viên

Hãy nhập email tại đây để nhận thông tin định kỳ từ DTK Consulting.